Những kỹ năng quản lý mà một người quản trị cần có

0
136

Để trở thành một nhà quản lý tốt, bên cạnh việc trang bị kiến thức chuyên môn tốt, các kỹ năng mềm được đề cập ở nhiều khóa học kỹ năng quản lý hiện nay cũng góp phần quan trọng trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hãy cùng Beto tham khảo một số kỹ năng cần thiết cho quản lý, giúp cải thiện công việc được hiệu suất hơn. 

nha-lanh-dao-gioi-doi-hoi-phai-thanh-thao-nhieu-ky-nang-khac-nhau

Nhà lãnh đạo giỏi đòi hỏi phải thành thạo nhiều kỹ năng khác nhau

Xem thêm:

1. Kỹ năng tạo lòng tin

Lòng tin đóng vai trò quan trọng trong công việc. Khi bạn trở thành một nhà quản lý, thì cần có lòng tin, sự tin cậy từ cấp trên. Khi đã trở thành nhà quản lý, cũng cần có sự tin cậy từ nhân viên thì khả năng mới có thể làm tốt công việc và đem lại nhiều thành quả hơn cho công ty. Không ai cần hợp tác với một người không đủ tin cậy, cũng chẳng ai giao công việc cho một người không đem lại cho họ niềm tin. Chính vì thế, việc xây dựng lòng tin rất cần thiết cho người quản lý. Các khóa học kỹ năng quản lý cũng đem lại nhiều bài học giúp nhà quản lý đem lại được lòng tin trong nhân viên và giúp các công việc quản lý được diễn ra thuận lợi và tốt hơn

2. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một kỹ năng quản lý quan trọng mà nhà quản trị nào cũng cần phải có. Không chỉ giao tiếp bằng văn bản, người quản trị cần phải giao tiếp tốt trong lời nói. Việc thuyết trình sẽ chẳng xa lạ với một người quản lý, trình bày nên công việc, ý tưởng sao cho thuyết phục các nhân viên cũng như các cấp trên của mình. Mục tiêu của một người quản lý chính là đem lại cảm giác thoải mái và tin tưởng để nhân viên noi theo và làm tốt công việc của mình. 

hoc-ky-nang-quan-ly-o-dau-la-hieu-qua

Học kỹ năng quản lý ở đâu là hiệu quả?

Xem thêm:

3. Kỹ năng quản lý thời gian

Sẽ có rất nhiều công việc, những dự án mà nhà quản lý phải đối mặt. Cho nên, các nhà quản lý cần lập ra những kế hoạch cũng như thời gian biểu để hoàn thành công việc tốt hơn, hoàn chỉnh hơn. Một nhà quản lý cần sử dụng thời gian một cách tỉ mỉ nhất để không phải phí khoảng thời gian nào cả. Bởi khi muốn thành công, phải sử dụng tốt thời gian quý báu của mình.

4. Kỹ năng đánh giá nhân viên theo hướng xây dựng tích cực

Việc nhân viên phạm sai lầm là điều không thể tránh trong thời gian hoàn thành công việc. Người quản lý không phải là người dùng những sai lầm ấy để chỉ trích, hoặc đẩy nhân viên mình xuống, mà hãy giúp nhân viên lấy nó làm động lực để hoàn chỉnh công việc tốt hơn, lấy nó là bài học để rút kinh nghiệm cho những lần sau. Nhân viên thực hiện công việc tốt, hãy dành những lời khen. Nếu phạm sai lầm, hãy giúp nhân viên hiểu nó là cơ hội và bài học để phát triển bản thân được tốt hơn.

5. Kỹ năng thiết lập mục tiêu

Việc thiết lập mục tiêu và định hướng trong tương lai cũng là một kỹ năng quan trọng trong quá trình quản lý. Muốn quản lý tốt, phải có kế hoạch và mục tiêu, để rồi từ đó dựa vào và phát triển công việc tốt hơn. Dù bạn là ai, cũng cần phải đặt ra mục tiêu cho riêng mình để có thể lấy nó làm động lực để bản thân cố gắng, và nhà quản lý cũng vậy! Các khóa học quản lý ngắn hạn cũng giúp nhà quản lý cải thiện được kỹ năng của mình. 

muc-tieu-la-dong-luc-thuc-day-tinh-than-lam-viec

Mục tiêu là động lực thúc đẩy tinh thần làm việc

6. Kỹ năng đánh giá bản thân

Không phải trở thành nhà quản lý là sẽ không phạm sai lầm. Chính vì thế, một nhà quản lý chuyên nghiệp cần biết đánh giá và nghiêm khắc phê bình năng lực của bản thân. Để quản lý tốt, khóa học kỹ năng quản lý luôn khuyến khích học viên phải lấy những lời phê bình để biến nó trở thành động lực để phát triển năng lực hơn cho bản thân. Cần phải rèn luyện để bỏ đi những sai lầm không nên có để giúp cho chính mình cũng như cả nhóm hoàn thành được công việc tốt hơn. Tự đánh giá bản thân có thể được xem như là giai đoạn phát triển về ý thức và kinh nghiệm trong cách làm việc. Ngoài ra còn đem lại sự tự tin cho nhà quản lý, dám suy nghĩ dám làm, những suy nghĩ được đưa ra có chọn lọc và đúng đắn hơn.

7. Kỹ năng chu đáo với nhân viên

Việc rèn luyện trí tuệ cảm xúc cũng là một thành phần không thể thiếu để trở thành một nhà quản lý chuyên nghiệp. Hiểu nhân viên nghĩ gì và cần gì, đôi khi nhân viên có thiện cảm với cấp trên cũng giúp cho việc hoàn thành công việc dễ dàng hơn và hoàn chỉnh hơn. Chu đáo hiểu và giúp nhân viên sửa sai, giúp nhân viên cải thiện cuộc sống cũng như những công việc đang làm. Khi cảm thấy sự ấm áp đến từ người quản trị, nhân viên sẽ lấy nó làm động lực để phát triển công việc được tốt hơn. Không những thế, chu đáo còn giúp đem lại cho nhân viên cảm giác dễ chịu, gần gũi nên sẽ đem lại nhiều năng lượng tích cực để làm việc. 

chu-dao-giup-nhan-vien-co-thien-cam-hon-voi-quan-ly-cap-tren

Chu đáo giúp nhân viên có thiện cảm hơn với quản lý, cấp trên

8. Kỹ năng linh hoạt

Cuộc sống đang trên đà phát triển, chính vì thế chúng ta luôn phải đối mặt với những thay đổi, biến động không ngừng. Các doanh nghiệp, công ty, các đối thủ luôn cạnh tranh với chúng ta ở mọi thời điểm, mọi ngóc ngách. Vì vậy, một người quản trị tốt đòi hỏi phải có tính linh hoạt để đối mặt với những điều khó khăn trong cuộc sống. Những biến đổi cần được xử lý càng nhanh càng tốt để tiết kiệm thời gian và giảm thiểu các thiệt hại ngoài mong muốn, đồng thời cũng giúp duy trì mối quan hệ làm ăn tốt đẹp với đối tác, khách hàng. Các đối thủ có thể lật đổ những thành quả của bạn ở bất kỳ sơ hở hay do dự nào. Vì thế, khóa học kỹ năng quản lý và lãnh đạo không ngừng đề cao tính linh hoạt của người quản lý trong việc hoạch định hướng đi và ứng phó những cách giải quyết tối ưu nhất.

9. Kỹ năng lắng nghe

Những nhà quản lý cần lắng nghe và chọn lọc những ý kiến, đề xuất của cấp dưới. Những dự án lớn, cần lắng nghe ý tưởng của nhiều người để lọc lại và hoàn thành được dự án tốt hơn. Không những giúp cải thiện được quá trình làm việc, còn giúp kết nối giữa cấp trên và cấp dưới lại với nhau, hạn chế xảy ra xung đột trong quá trình hoàn thành. Lắng nghe giúp nhà quản lý bình tĩnh và giải quyết được dự án hoàn chỉnh hơn, chứ không phải bác bỏ ý kiến của nhân viên và cho bản thân mình là đúng. Kỹ năng lắng nghe luôn là điều kiện để ta có thể tiếp nhận và phân tích được nhiều thông tin hơn trong công ty, doanh nghiệp cũng như trong cuộc sống. Vì thế, có thể nói học kỹ năng quản lý là một quá trình dài hạn và được xem là một mảng đầu tư hấp dẫn cho phát triển bản thân trong tương lai.

lang-nghe-giup-linh-hoi-kien-thuc-va-y-tuong-tot

Lắng nghe giúp lĩnh hội kiến thức và ý tưởng tốt

10. Kỹ năng lãnh đạo

Các nhà quản lý được cấp trên đánh giá cao bởi những khả năng đưa ra hướng giải quyết thúc đẩy được tinh thần làm việc của nhân viên. Việc lãnh đạo các công việc dự án đưa ra cũng định hướng được các nhân viên và thúc đẩy có tinh thần làm việc tích cực và năng động. Người có kinh nghiệm và cách lãnh đạo tốt sẽ dẫn dắt công ty đạt được nhiều hiệu quả và đem lại hiệu quả kinh doanh vượt trội cho công ty.

ky-nang-lanh-dao-la-dieu-kien-tien-quyet-can-co-o-mot-nha-quan-ly-chuyen-nghiep

Kỹ năng lãnh đạo là điều kiện tiên quyết cần có ở một nhà quản lý chuyên nghiệp

Kỹ năng chuyên môn là điều kiện cần cho một nhà quản lý. Nhưng với một nhà quản lý chuyên môn và hiệu quả, cần sở hữu cho mình thêm về các kỹ năng mềm cần có trong công việc để phát triển một cách hoàn thiện nhất. Vậy học kỹ năng quản lý ở đâu? Các nhà quản lý có thể tham khảo các kỹ năng cũng như các khoá học trên mạng để học hỏi và phát huy tốt hơn.

Nguồn tham khảo: edu2review.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here