Ngành hàng socola năm 2021 sẽ bị chi phối bởi những xu hướng nào?

0
120

Chocolate (hay socola) là một trong những sản phẩm F&B “truyền thống” và rất được ưa chuộng trên thị trường. Vì vậy, ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia cuộc đua này – sản xuất ngày càng đa dạng các sản phẩm làm từ socola và chế phẩm hương socola.

Tại thị trường vô cùng tiềm năng này, việc bắt kịp các xu hướng mới chính là kim chỉ nam để tăng lợi thế cạnh tranh. Vậy trong 2021 này, những trend nào dẫn đầu ngành socola?

Các thương hiệu socola trong năm 2021 sẽ phải chú ý đến những xu hướng mới

Các thương hiệu socola trong năm 2021 sẽ phải chú ý đến những xu hướng mới

1. Tổng quan thị trường chocolate 2020 – 2021

Trong năm 2020, thế giới đã phải hứng chịu những tác động mạnh mẽ đến kinh tế nói riêng và xã hội nói chung từ đại dịch Covid-19. Mọi kịch bản dự đoán xu hướng gần như đã “lệch nhịp”. Hầu hết các nền kinh tế đều sụt giảm và rơi vào tình trạng tăng trưởng âm.

Tuy nhiên trong bối cảnh này, nhóm ngành socola và các sản phẩm hương socola lại có sự chuyển mình vượt bậc với doanh thu bán lẻ toàn cầu đạt hơn 100 tỷ USD (số liệu năm 2020, theo Euromonitor). Thậm chí, Euromonitor còn dự đoán rằng, thị trường này sẽ tiếp tục phát triển và tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 5 năm tới, trung bình đạt 4,4%/năm.

Các chuyên gia kinh tế cũng hết sức lạc quan khi nhắc đến tiềm năng của thị trường socola. Vào giai đoạn 2020 – 2021, Tây Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương sẽ là 3 khu vực phát triển hàng đầu, chiếm hơn 70% doanh số bán ra của ngách sản phẩm hương vị socola toàn thế giới.

Xem thêm: Thị trường F&B mùa lễ hội 2020 – Cuộc cạnh tranh của hương chocolate, gia vị và hương sữa

Thị trường socola được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo

Thị trường socola được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo

2. Các xu hướng định vị ngành hàng năm 2021

2.1 Nuôi dưỡng cảm xúc và tâm trạng

Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của hầu hết chúng ta. Lệnh giãn cách xã hội khiến các cuộc gặp mặt bị hạn chế, không thể gặp gỡ bạn bè và người thân, nỗi lo nhiễm bệnh, áp lực kinh tế và việc làm,… khiến cảm xúc tiêu cực trỗi dậy: mệt mỏi, chán nản, tinh thần kiệt quệ.

Đây cũng chính là động lực lớn dẫn đến xu hướng F&B mới: loại socola “xoa dịu”, có khả năng nuôi dưỡng cảm xúc và tâm trạng, giúp thực khách cảm thấy thoải mái, tích cực hơn sau khi nếm thử.

Vì vậy trong năm 2021, các thương hiệu socola và chế phẩm hương socola đã bắt kịp thay đổi này và mang đến những sản phẩm mang đến giá trị như mong muốn. Đây là một xu hướng lớn nên chú ý để phát triển một loại socola “best-seller”.

Các sản phẩm socola “xoa dịu” nổi tiếng hiện nay là Delicata của Albert Heijn (Netherlands) Discover Happiness Pralines, Target (US) Hot Chocolate Bombs, Cadbury Dairy Milk từ Durian Flavoured (một nhãn hiệu của Malaysia,…

Xem thêm: Hương chocolate là vị kem thuần chay được ưa chuộng nhất năm 2020 tại thị trường Anh

Socola 2021 không chỉ ngon mà còn phải “giải toả" tâm trạng tiêu cực của thực khách

Socola 2021 không chỉ ngon mà còn phải “giải toả” tâm trạng tiêu cực của thực khách

2.2 Lành mạnh và tốt cho sức khỏe

Cũng chính tác động của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự quan tâm của thực khách lên mức tối đa. Vì vậy, các sản phẩm F&B không chỉ phải có hương vị thơm ngon mà còn phải lành mạnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc/hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.

Không nằm ngoài xu hướng trên, nhiều thương hiệu socola cũng đã phát triển các sản phẩm “good for me” của mình. Theo nghiên cứu của Barry Callebaut, có đến 83% người tiêu dùng trên toàn cầu đồng ý rằng socola cần đáp ứng 2 tiêu chí: ngon và tốt cho sức khỏe.

Một số loại socola và chế phẩm hương socola hấp dẫn, đồng thời cung cấp các lợi ích vì sức khỏe là: Peanut Butter Cups của Quest, thanh socola thuần chay của Galaxy, socola hỗ trợ ngủ ngon của GABA (Nhật Bản),…

Xem thêm: Hương trái cây và hương chocolate chiếm thị phần cao nhất thị trường siro toàn cầu năm 2020

Tốt cho sức khỏe cũng là một yêu cầu của người tiêu dùng khi lựa chọn socola trong 2021

Tốt cho sức khỏe cũng là một yêu cầu của người tiêu dùng khi lựa chọn socola trong 2021

2.3 Tính minh bạch

Cũng theo nghiên cứu độc quyền của Barry Callebaut, 67% người tiêu dùng toàn cầu muốn biết thêm về thành phần, nguồn gốc và công đoạn sản xuất loại socola mà họ đang tiêu thụ. Hơn nữa, họ muốn chắc chắn rằng việc sử dụng các thực phẩm socola và hương socola không  có ảnh hưởng tiêu cực đến trái đất, môi trường và sức khỏe con người.

Vì vậy, vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay với các công ty sản xuất socola và chế phẩm socola là minh bạch quá trình sản xuất, cung cấp các thông tin rõ ràng về thành phần và xuất xứ chính xác của sản phẩm đến người tiêu dùng. Đây không chỉ là một xu hướng nhất thời để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn là phương thức quảng bá hiệu quả cho tinh thần thương hiệu.

Các nhãn hàng socola đang làm rất tốt việc này là: POD (Indonesia) – sử dụng nguyên liệu địa phương, Impact Snacks (Hoa Kỳ) với thanh socola siêu thực phẩm 100% từ thực vật, Le chocolat des français (France) với socola organic nổi tiếng,…

Xem thêm: Top 5 xu hướng đang tái định vị ngách thực phẩm tráng miệng hương chocolate

Người tiêu dùng rất quan tâm đến tính minh bạch của các sản phẩm F&B, kể cả socola

Người tiêu dùng rất quan tâm đến tính minh bạch của các sản phẩm F&B, kể cả socola

2.4 Công thức mới mẻ

Hầu hết chúng ta đều muốn trải nghiệm những điều mới mẻ, nhất là hương vị. Đây cũng là một trong những hệ quả của việc kéo dài thời gian ở nhà nhiều hơn.

Cụ thể, có đến ¾ người tiêu dùng toàn cầu đồng ý rằng họ muốn thử những loại socola mới. Vì thế, trong năm 2021, các sản phẩm làm từ socola hay có hương socola cũng nhanh chóng bắt kịp sự thay đổi này. Trên hầu hết các kệ hàng, bạn sẽ nhận thấy những loại socola có hương vị mới lạ hơn, thậm chí khá “điên rồ” bên cạnh mùi truyền thống cũ.

Ngoài hương vị, hình dạng, thiết kế bao bì sản phẩm,… của socola “thời đại mới” cũng hết sức sáng tạo, độc đáo.

Những loại socola mới có mùi vị lý thú là: Mint Chocolate Black Jazz (Đài Loan) gợi nhớ đến kem đánh răng than và bạc hà với lớp mousse mùi mint sảng khoái, mát lạnh, Hands Off My Chocolate (Hà Lan), Small Batch Organics (US),…

Hương vị socola cần thay đổi để mang đến trải nghiệm mới mẻ, thú vị hơn cho người tiêu dùng

Hương vị socola cần thay đổi để mang đến trải nghiệm mới mẻ, thú vị hơn cho người tiêu dùng

Socola và các sản phẩm hương socola đang có mức tiêu thụ đáng nể ở nhiều thị trường khác nhau. Nhưng để sản xuất một sản phẩm bùng nổ, thương hiệu cần đón đầu các xu hướng mới nhất trong ngành socola. Liên hệ ngay với MQ International nếu bạn cần hỗ trợ!

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here