Hé lộ lịch sử Ford và câu chuyện thú vị về ông vua xe hơi nước Mỹ

0
35

Hiện nay, không chỉ Ford Focus Ecoboost 1.5 Sedan mà nhiều mẫu xe tuyệt vời khác đến từ hãng xe Ford nổi tiếng được rất nhiều khách hàng đặc biệt yêu thích. Để có được sự thành công như ngày hôm nay, Ford đã trải qua biết bao thời kỳ đầy biến động. Cũng chính vì thế mà những câu chuyện lịch sử của hãng xe Ford cũng như người sáng lập ra hãng xe này Henry Ford cũng chứa đựng rất nhiều điều thú vị.

Xem thêm:

ford-focus-ecoboost-15-sedan-1Ford – hãng xe nổi tiếng chứa đựng những câu chuyện lịch sử đầy thú vị

Ford – Hãng xe hơi nổi tiếng đến từ nước Mỹ, được sáng lập bởi Henry Ford vào ngày 16/6/1903. Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng hiện tại, Ford vẫn đang là một trong những cái tên nổi danh trên thị trường quốc tế.

1. Câu chuyện về ông vua xe hơi nước Mỹ – Henry Ford

Henry Ford, sinh năm 1863 trong một gia đình nông dân có nguồn gốc từ Ai len. Ngay từ nhỏ, cậu bé Henry đã tỏ ra vô cùng hiếu động và nghịch ngợm. Tuy sống trong gia đình nông dân nhưng Henry lại chẳng mấy thích thú với công việc ruộng vườn mà trái lại, cậu rất tò mò về các loại thiết bị, máy móc.

Chuyện kể rằng, lần đầu tiên thấy cha mình có chiếc đồng hồ đeo tay, Henry như bị hút hồn vào đó. Cậu bèn hỏi mượn cho bằng được rồi sau đó lén đem vào phòng riêng để ngắm nghía từng chi tiết tinh xảo của chiếc đồng hồ dây cót. Đi đâu cũng thế, thấy chỗ nào có máy móc, thiết bị gì là Henry Ford đòi vào xem bằng được. Thấy xe lửa chạy được nhờ đầu máy hơi nước, Henry Ford lân la tìm hiểu và quyết tâm tự làm thử một cái tương tự.

ford-focus-ecoboost-15-sedan-2Ngay từ nhỏ, Henry Ford đã bộc lộ niềm đam mê với các loại máy móc và thiết bị

Khi 17 tuổi, ông bắt đầu công việc của một người thợ máy học nghề và đủ điều kiện trở thành thợ trước thời hạn. Khi rảnh rỗi, ông thường nghiên cứu cơ chế hoạt động của động cơ chạy bằng xăng và mơ đến việc làm nên một “chiếc xe hơi toàn cầu” có thể vận chuyển con người ít tốn chi phí và đáng tin cậy.

Trong một cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với nhà phát minh đại tài – Thomas Edison, Ford đã được truyền một nguồn cảm hứng vô tận. Cho dù lúc đó, điện đang được coi là một phát minh quan trọng của Edison và mọi người đều bảo rằng điện sẽ là tương lai, nhưng Edison vẫn khuyên Ford nên tiếp tục bền bỉ với hướng đi riêng của mình.

Sau đó, ông chủ của Công ty Detroit Edison đề cử ông lên một vị trí cao với điều kiện ông phải từ bỏ niềm đam mê cá nhân của mình để chuyên tâm vào công việc hữu ích hơn.

ford-focus-ecoboost-15-sedan-3Đứng trước sự lựa chọn “cân não”, ông đã quyết định đi theo niềm đam mê ô tô của mình

“Điều này khiến tôi phải đứng trước sự lựa chọn giữa công việc với cơ hội thăng tiến đang rộng mở và niềm say mê ô tô của bản thân. Cuối cùng, tôi đã chọn ô tô và thôi việc. Thật ra, tôi chẳng có sự lựa chọn nào khác bởi tôi biết rằng chính ô tô mới mang lại sự thành công cho mình, mặc dù nhiều người khác không nghĩ thế”.

Bỏ qua danh vọng trước mắt chỉ để có một cơ hội thay đổi thế giới bằng việc theo đuổi đam mê đòi hỏi sự dũng cảm của mỗi cá nhân. Ông đã chính thức thôi việc vào ngày 15 tháng 8 năm 1899 và bắt đầu bước vào lĩnh vực kinh doanh ô tô từ đó.

2. Câu chuyện về quá trình khởi nghiệp

Vì không có nguồn vốn cá nhân nên Ford quyết định kết hợp với một nhóm nhà đầu tư khác nhưng ông nhanh chóng nhận ra rằng họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước mắt hơn là sản xuất ra một chiếc xe chất lượng. Vì thế, ông quyết định rút ra khỏi công ty này và dần dần nắm được số cổ phần lớn ở Ford Motor Company nhờ dùng số tiền thu nhập hàng tháng để mua lại số lượng cổ phiếu.

Một buổi sáng năm 1909, ông tuyên bố từ nay công ty chỉ sẽ bán ra một mẫu xe duy nhất với giá thành luôn giảm qua thời gian: Model T. Thêm nữa, chỉ có một màu. “Khách hàng nào cũng có thể có được chiếc xe hơi sơn màu anh ta muốn nếu như nó màu đen”, đã trở thành một câu nói rất nổi tiếng của ông. Và chỉ 10 năm sau, công ty đã sản xuất ra 4.000 chiếc xe mỗi ngày và năm sau là 5 triệu chiếc xe/năm.

ford-focus-ecoboost-15-sedan-4Trước sức ép cần mở rộng quy mô kinh doanh vào lúc bấy giờ, Henry Ford đã táo bạo với quyết định “chỉ bán ra một mẫu xe duy nhất với giá thành luôn giảm qua thời gian”

Sở dĩ nhà máy có thể mở rộng quy mô lớn đến như vậy đều bắt nguồn từ chính chiến lược kinh doanh tài tình của Ford. Nếu như trong quá khứ, những chiếc xe hơi được xem như là một thứ đồ chơi của người giàu có thì nay Ford đã thay đổi quan niệm này bằng cách quảng cáo tính hữu dụng của những chiếc xe hơi hãng Ford với câu nói nổi tiếng: “Bất kể ai cũng có thể lái một chiếc Ford”.

Tuy nhiên, chính chiến lược về giá mới chính là yếu tố hàng đầu khiến công ty trở nên thành công ngoài mong đợi. Vào những năm 1909-1910, chiếc xe trị giá 950 đô la. Mười năm sau, giá xe chỉ còn 355 đô la.

Nếu bạn bán được sản phẩm chất lượng cao với giá rẻ, đây sẽ là lợi thế cạnh tranh khó vượt qua của doanh nghiệp. Do đó “bạn sẽ tìm thấy nhu cầu cao hơn đến mức có thể gọi là toàn cầu”, Ford viết trong cuốn tiểu sử của mình. Chiến lược này nghe có vẻ “quen thuộc” với thời đại chúng ta, nhưng đó là một trong những bí quyết kinh điển đã mang lại thành công đáng kinh ngạc trong kinh doanh của Henry Ford.

ford-focus-ecoboost-15-sedan-5Chất lượng cao cùng giá thành rẻ chính là chìa khóa mang đến sự thành công cho các sản phẩm của Ford

3. Thời kỳ hoàng kim

Vào năm 1917, chín năm kể từ khi dòng xe Model T ra đời, người tiêu dùng dần nhận ra nhu cầu sở hữu một chiếc xe vững chắc, đa năng hơn mọi sản phẩm đang có thời bấy giờ. Đây cũng là lý do thúc đẩy Ford phát triển và thương mại hóa mẫu xe Model TT.

Với khả năng chuyên chở hàng hóa lên đến một tấn, Model TT đã góp phần thay đổi cách thức thế giới lao động. Trong hơn 10 năm, đã có gần 1,3 triệu chiếc Model TT được Ford giao tới tay khách hàng. Đến năm 1928, hai dòng xe mới là Model A và AA chính thức được ra mắt, thay thế cho hai mẫu xe tiền nhiệm Model T và TT. Mẫu bán tải Model AA đã đặt dấu mốc đầu tiên cho một thời kỳ thống trị của Ford trong phân khúc xe bán tải.

ford-focus-ecoboost-15-sedan-6Ford Model AA là mẫu xe tuyệt vời thay thế cho Model TT tiền nhiệm

Vài năm sau đó, công ty Ford tại Úc đã nhận được một bức thư từ vợ của một người nông dân. Trong thư, bà ngỏ ý muốn có được một chiếc xe đa dụng, có thể đưa vợ chồng bà đến nhà thờ vào mỗi chủ nhật, nhưng chiếc xe đó cũng phải có khả năng giúp gia đình bà chở vật nuôi đến chợ để bán vào mỗi thứ Hai.

“Những chiếc xe tải này là nguồn cảm hứng cho sự phát triển của nhiều dòng xe về sau, như F-Series và Ranger, đem lại thành công đáng kể trên thị trường thế giới.” – Kreipke chia sẻ.

4. Sự thành công vang dội trên toàn cầu sau 40 năm

Sau chiến tranh thế giới thứ Hai, những sản phẩm xe tải bán tại thị trường Bắc Mỹ dần được Ford đầu tư hơn về thiết kế. Đến năm 1948, sản phẩm xe tải với thiết kế khung gầm chuyên biệt đầu tiên của Ford được ra mắt. Đây là bước đi quan trọng, đồng thời là tiền đề để Ford tăng cường mạnh mẽ khả năng vận hành của những sản phẩm xe tải.

Đặc biệt là sự ra đời của dòng xe bán tải Ford F-Series – dòng xe liên tục là sản phẩm bán tải bán chạy nhất Hoa Kỳ kể từ năm 1977 đón đầu làn sóng kinh doanh mỗi năm tại Mỹ kể từ năm 1977, đồng thời cũng là sản phẩm xe hơi bán chạy nhất nước Mỹ 35 năm liên tiếp. Bên cạnh đó, một trong những sản phẩm theo nguyên lý “Built Ford Tough” được thương mại hóa và sản xuất hàng loạt chính là Ford Ranger – sản phẩm bán tải tầm trung lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 1982.

ford-focus-ecoboost-15-sedan-7Ford Ranger là dòng xe rất được ưa chuộng ở nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam

Sau thành công của mỗi thế hệ sản phẩm, Ford không ngừng khám phá và bổ sung những cải tiến mới dựa trên nhu cầu của khách hàng. Chính những cải tiến đó đã góp phần làm nên thành công của thương hiệu Ford như ngày hôm nay.

Có thể thấy rằng, với hơn 100 năm cải tiến liên tục cả về thiết kế, sức mạnh lẫn khả năng vận hành, Ford đã giữ vững sứ mệnh tiếp tục sản xuất những dòng xe mới để đáp ứng mọi nhu cầu và thậm chí vượt trên cả mong đợi của người tiêu dùng. Tiêu biểu cho sứ mệnh thiêng liêng đó, có thể kể đến nhiều mẫu xe tuyệt vời hiện nay như: Ford Fiesta 1.5 Titanium, Ford Focus Ecoboost 1.5 Sedan,… Chính vì thế, khi lựa chọn xe hơi Ford, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm cả về chất lượng lẫn giá thành của sản phẩm.

>>Tham khảo thêm: Thủ tục mua xe Ford Fiesta trả góp mới nhất 2019!!!

CityFord là đại lý ủy quyền chính thức của Ford Việt Nam với mức giá trả góp xe Ford rất hấp dẫn tại TP. Hồ Chí Minh. Bạn chỉ cần trả trước 25% giá trị xe và phí đăng ký là có thể nhận ngay xe về nhà. Phần còn lại CityFord và ngân hàng sẽ chi trả trước, bạn chỉ cần trả góp số tiền còn lại trong một thời gian.

City Ford cam kết:

  • Giá ưu đãi tốt nhất.
  • Thời gian giao xe nhanh chóng.
  • Liên tục có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và giá trị mỗi tháng.
  • Vị trí đắc địa, tạo thuận lợi cho khách hàng có thể đến xem xe và lái thử.
  • Chế độ hậu mãi hàng đầu: bảo hành 3 năm, lái thử tận nhà, tư vấn tận tình.

Liên hệ ngay để nhận được tư vấn tốt nhất và các chính sách giá, khuyến mãi mới nhất của City Ford: Trưởng phòng kinh doanh – Mr. Ninh: 0939162636.

Một số đại lý xe Ford:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here