5 xu hướng sẽ định hình ngành hàng đồ uống có cồn trong vòng 5 năm tới

0
72

Theo báo cáo của IWSR, ngành công nghiệp đồ uống có cồn toàn cầu sẽ phải mất đến 5 năm để hồi phục sau những thương tổn do Covid-19 để lại, tại thị trường Mỹ và Anh con số này có thể sẽ kéo dài hơn. Chính vì thế các xu hướng tiêu dùng đồ uống có cồn cũng sẽ dần được định hình lại để đáp ứng sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng.

Bài viết liên quan:

Thị trường đồ uống có cồn bị ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát

Thị trường đồ uống có cồn bị ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát

1. Đồ uống cao cấp

Đồ uống có cồn là một trong những ngành ngày càng có xu hướng cao cấp hơn về cả chất lượng và giá cả do tác động từ lựa chọn của người dùng. Các loại rượu mạnh và cao cấp như rượu rum, vodka hay cocktail pha chế,… đang mở rộng thị phần lớn hơn trước rất nhiều. Theo Hiệp hội Thương mại Rượu và Rượu mạnh thế giới, danh mục rượu rum đã tăng từ dưới 6 triệu chai vào năm 2014 lên hơn 10 triệu chai vào năm 2019.

Theo dự báo của IWSR, các loại rượu mạnh sẽ tăng thị phần trên toàn cầu lên đến 13% vào năm 2024 nhờ sự ưa chuộng của khách hàng. Người tiêu dùng đang ngày càng trở nên tinh tế và sành điệu hơn, họ tìm kiếm những sản phẩm chất lượng, xứng đáng với số tiền họ bỏ ra để thỏa mãn nhu cầu của mình.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, số lượng rượu được tiêu thụ không nhiều nhưng ngược lại những dòng sản phẩm cao cấp lại được yêu thích hơn, người tiêu dùng chú trọng hơn đến chất lượng và hương vị của chúng.

Đồ uống cao cấp sẽ là lựa chọn của nhiều khách hàng trong những năm tiếp theo

Đồ uống cao cấp sẽ là lựa chọn của nhiều khách hàng trong những năm tiếp theo

Xem thêm: Cocktail hương cà phê có khả năng soán ngôi đồ uống có cồn trong năm 2020

2. Tinh thần bản địa

Biên giới bị hạn chế, các quốc gia đóng cửa do ảnh hưởng lan rộng của đại dịch khiến người dân quay lại với các sản phẩm tại địa phương. Thật ra, thói quen tìm đến với đồ uống có cồn trong nước đã sớm được hình thành trong nhóm người tiêu dùng trẻ. Tinh thần dân tộc đã khiến các bạn trẻ ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa.

Và dịch bệnh là yếu tố cần để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nhu cầu sử dụng đồ uống có cồn nội địa ở nhiều nước. Tuy nhiên, đồ uống có cồn vẫn sẽ phát triển theo xu hướng toàn cầu hóa và việc sử dụng nội địa vẫn sẽ được phát triển nhưng không thể thống lĩnh doanh số sản phẩm được tiêu thụ hiện tại.

Giới trẻ ngày càng ưa chuộng hơn các sản phẩm có nguồn gốc nội địa

Giới trẻ ngày càng ưa chuộng hơn các sản phẩm có nguồn gốc nội địa

3. Sự bền vững

Người tiêu dùng đồ uống có cồn ngày càng quan tâm hơn đến các yếu tố về sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, đảm bảo tính bền vững cho tự nhiên.

Trong ngành công nghiệp đồ uống có cồn, việc chiết xuất các sản phẩm thô hay thực hiện quá trình chưng cất phức tạp để sản xuất sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Theo Mintel, 65% người tiêu dùng ở Anh và 53% ở Mỹ có sở thích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chính vì thế nên nhiều doanh nghiệp sản xuất rượu hiện nay đang tìm cách thay đổi các phương pháp từ chế biến đến đóng gói, phân phối sản phẩm với các vật liệu có thể tái chế được cũng như không quá gây hại cho môi trường. Chẳng hạn như vào đâu năm 2020, thương hiệu Toast Ale đã hợp tác với Warburtons để tung ra thị trường một loại bia được ủ từ những mảnh vụn nguyên liệu còn sót lại sau lần chế biến sản phẩm trước, mà vẫn giữ được tối đa hương vị cũng như chất lượng sản phẩm.

Toast Ale là start-up thành công với mô hình sản xuất đồ uống có cồn thân thiện với môi trường

Toast Ale là start-up thành công với mô hình sản xuất đồ uống có cồn thân thiện với môi trường

Xem thêm: 4 thay đổi về hành vi người tiêu dùng sẽ tái định vị thị trường FMCG

4. Sự tiện lợi

Nhu cầu sử dụng thức ăn nhanh hay đồ uống đóng chai ngày một tăng trong xã hội với nhịp sống nhanh như hiện nay. Mọi người đều có nhu cầu sử dụng các sản phẩm sao cho thật nhanh gọn, tiện lợi mà vẫn đảm bảo được chất lượng.

Không nằm ngoài xu hướng đó, đồ uống có cồn đóng lon, chai cũng được tiêu thụ mạnh hơn, nhất là từ khi việc đến quán, nhà hàng bị hạn chế, người tiêu dùng càng chi tiêu mạnh hơn vào việc mua sản phẩm về nhà thưởng thức.

Đồ uống đóng chai, lon giúp người dùng thưởng thức tiện lợi hơn

Đồ uống đóng chai, lon giúp người dùng thưởng thức tiện lợi hơn

5. Yếu tố sức khỏe

Việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe cũng là một trong những bất lợi của đồ uống có cồn. Khách hàng sẽ cắt giảm lượng rượu tiêu thụ mỗi ngày vào cơ thể, hạn chế số lần uống rượu và chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm cải tiến khác không chứa cồn hoặc ít cồn hơn so với bia, rượu. Để đáp ứng sự thay đổi đó, các công ty nước giải khát đang tiến hành nghiên cứu và đổi mới thành phần sản phẩm, để các loại đồ uống mới mang lại lợi ích về cho sức khỏe người dùng.

Đồ uống có cồn tốt cho sức khỏe sẽ là từ khóa được người tiêu dùng quan tâm trong thời gian tới

Đồ uống có cồn tốt cho sức khỏe sẽ là từ khóa được người tiêu dùng quan tâm trong thời gian tới

Hiện nay đã có những đồ uống có sự kết hợp của vitamin và chất dinh dưỡng, cũng như các chất bổ sung chuyên biệt hơn như CBD và men vi sinh, tiếp thêm năng lượng và tạo cảm giác thư giãn cho người sử dụng. Chủ tịch của thương hiệu đồ uống Chobani chia sẻ: “Giờ đây những gì khách hàng muốn không chỉ đơn giản là uống để no bụng hay để vui vẻ mà còn phải lành mạnh, tốt cho cơ thể và bổ sung năng lượng tích cực.”

Thị trường đồ uống có cồn toàn cầu đang chứng kiến sự dịch chuyển về chất và lượng. Để phát triển và tăng doanh số, các doanh nghiệp nên thay đổi theo định hướng phù hợp, vừa tăng về chất lượng vừa đáp ứng được những điểm mới mà người dùng cần để phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here