4 xu hướng kỹ thuật số định hình ngành hàng đồ uống năm 2021

0
232

Ngành công nghiệp đồ uống đã và đang tận dụng tối đa những thành tựu của quá trình số hóa vào sản xuất và bán hàng. Các công cụ kỹ thuật số hiện đại cho thấy khả năng giải quyết các vấn đề trong chuỗi cung ứng và dịch vụ phục vụ khách hàng một cách. Theo nghiên cứu của Siemens, các khoản đầu tư vào kỹ thuật số trong ngành thực phẩm và đồ uống sẽ đạt khoảng 567 tỷ USD trong 5 năm tới.

Vậy trong 2021 này, xu hướng kỹ thuật số nào sẽ định hình toàn bộ ngành?

Kỹ thuật số ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong ngành hàng đồ uống

Kỹ thuật số ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong ngành hàng đồ uống

1. Bản sao kỹ thuật số (digital twin)

Digital twin (hay bản sao kỹ thuật số) là một bản sao kỹ thuật số của một vật thể thực tế, được tổng hợp từ nhiều luồng dữ liệu thu thập được trong các cảm biến gắn trên vật thể đó.

Theo đó, bản sao kỹ thuật số có thể mô phỏng một chiếc máy bán nước giải khát, sau đó tích hợp dữ liệu của nó vào các công cụ phần mềm liên quan. Như vậy, bạn có thể kiểm tra chức năng toàn diện của chiếc máy này trước khi đưa vào chế tạo, hạn chế các sai sót trong quá trình vận hành lẫn chi phí điều chỉnh, sửa chữa.

Mô hình máy bán nước tự động được mô phỏng nhờ digital twin

Mô hình máy bán nước tự động được mô phỏng nhờ digital twin

Ví dụ, Krones đã sử dụng các chương trình digital twin để mô phỏng và tính toán hiệu suất định vị của rô bốt ba cánh trong quá trình đóng gói đồ uống. Kết quả, họ có thể kiểm tra tất cả vấn đề xảy ra trong quá trình vận hành liên tục của rô bốt và cải tiến chất lượng mà không cần can thiệp vào rô bốt thực tế.

Với công nghệ bản sao kỹ thuật số, việc kiểm tra, điều chỉnh sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

2. Công nghệ chuỗi – khối (Blockchain)

Blockchain có thể hiểu đơn giản là hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép lưu trữ và truyền tải các khối thông tin (block), được liên kết với nhau nhờ mã hóa. Công nghệ kỹ thuật số này được áp dụng rộng rãi trong F&B, đặc biệt là ngách đồ uống nhờ khả năng kết hợp dữ liệu nhanh chóng nhằm kiểm tra tính xác thực của các sản phẩm, công thức đồ uống trong nhà máy.

Theo các chuyên gia, công nghệ chuỗi – khối Blockchain được dự đoán sẽ giúp ngành đồ uống tiết kiệm 31 tỷ đô vào năm 2024. Con số này hoàn toàn khả thi bởi công nghệ Blockchain có thể cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng, giảm thời gian cần thiết và đơn giản hóa quy trình thu hồi sản phẩm.

Xem thêm: Xu hướng kết hợp công nghệ 4.0 trong ngành F&B đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Blockchain có thể sử dụng để truy xuất nguồn gốc của chuỗi cung ứng

Blockchain có thể sử dụng để truy xuất nguồn gốc của chuỗi cung ứng

Để hiểu rõ hơn về ứng dụng này, bạn có thể tham khảo một ví dụ ứng dụng công nghệ blockchain trong sản xuất bia. Trong đó, Blockchain được sử dụng để theo dõi mạch nha thô – nguyên liệu cần thiết để làm nên những cốc bia thơm ngon. Tập đoàn bia Bỉ  AB InBev cho biết, từ năm 2021, công ty có thể sử dụng mã QR để ghi lại nguồn gốc của nguyên liệu mạch nha thô và quy trình sản xuất của nó.

Hiện tại, họ dự định sẽ sử dụng blockchain để tiếp cận và kết nối những người nông dân trồng ngũ cốc ở miền bắc nước Pháp với nhà máy bia Stella Artois ở Leuven, Bỉ. AB InBev kỳ vọng công nghệ này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn giúp ngành nông nghiệp cũng như đồ uống tiết kiệm phần lớn công sức để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Trong một ví dụ khác, blockchain cũng sẽ sớm được áp dụng để làm phương pháp cung cấp thông tin sản phẩm toàn diện cho rượu sake – loại rượu gạo truyền thống của Nhật Bản. Theo đó, nó có nhiệm vụ thu thập các thông tin liên quan đến thành phần, quy trình sản xuất rượu và biện pháp kiểm soát chuỗi cung ứng rượu sake.

Xem thêm: Công nghệ mới: chiết xuất hoa cúc làm thành chất tạo màu thực phẩm

Blockchain được áp dụng để kiểm soát thông tin sản phẩm

Blockchain được áp dụng để kiểm soát thông tin sản phẩm

Trong tương lai, blockchain được dự đoán sẽ trở thành phương án lý tưởng để cải thiện cũng như thu thấp thông tin trong quy trình sản xuất, thành phần sản phẩm,… trong ngành hàng đồ uống.

3. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Có thể nói, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng một vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của ngành đồ uống. Một nghiên cứu liên ngành của Viện Kỹ thuật Công nghiệp Fraunhofer IAO được thực hiện với hơn 309 công ty cho thấy: 75% các công ty hiện đang tương tác với AI, tổng cộng 16% đã sử dụng công nghệ này.

Vì vậy, trí tuệ nhân tạo cũng được dự đoán là xu hướng kỹ thuật số được ưa chuộng trong năm 2021 và ở tương lai gần. Một ví dụ điển hình khi nói đến tác động tích cực của trí tuệ nhân tạo là nhà máy chưng cất rượu whisky Thụy Điển Mackmyra.

Họ đã sử dụng AI kết hợp các mô hình và thuật tính toán thông qua hình thức dữ liệu đám mây để tính toán các tổ hợp thành phần, từ đó tự động hóa quá trình tạo công thức mới. Viện chưng cất Hoa Kỳ đánh giá rất cao việc áp dụng thành tựu kỹ thuật số này và trao giải Vàng cho loại rượu whisky đầu tiên được sản xuất dựa trên công thức của AI.

Xem thêm:

Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để phát triển các loại công thức đồ uống mới

Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để phát triển các loại công thức đồ uống mới

Trong một ví dụ khác, AI được sử dụng để nghiên cứu các phương pháp giảm thiểu chất thải thực phẩm (với hiệu quả lên đến 90%). Hai điểm mấu chốt của vấn đề trong chuỗi cung ứng là giảm thiểu sản xuất thừa và tránh lãng phí.

Trí tuệ nhân tạo có thể dự đoán chính xác hơn về nhu cầu của người tiêu dùng và phản ứng nhanh chóng với các biến động về nhu cầu trên thị trường, sự thay đổi và khác biệt về chất liệu,… Từ đó, các công ty, cơ sở sản xuất thực phẩm và đồ uống có thể kịp thời đưa ra phương hướng giải quyết tốt nhất.

4. Robot

Robot thông minh chính là một trong những ứng dụng tuyệt vời nhất của kỹ thuật số, có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau kể cả ngành công nghiệp đồ uống.

Các nhà máy chuyên sản xuất thức uống đóng chai có thể sử dụng robot để làm sạch các khu vực trong nhà máy, phân xưởng như sàn, trần, tường,… Ngoài ra, chúng còn có thể làm sạch các khu vực con người không thể kiểm soát được như phần bên trong băng chuyền, các trần nhà cao,…

Không dừng lại ở đó, robot còn được sử dụng để tự động hóa việc xử lý và đóng gói sản phẩm, giúp tiêu chuẩn hóa quy trình, hạn chế chất thải, cải thiện năng suất. Hơn nữa, đây cũng là một cách để ngành hàng đồ uống có thể giải quyết bài toán không được tập trung đông công nhân vì tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Robot được ứng dụng phổ biến hơn trong ngành hàng đồ uống

Robot được ứng dụng phổ biến hơn trong ngành hàng đồ uống

Ngày càng có nhiều thành tựu kỹ thuật số có thể áp dụng trong ngành hàng đồ uống nói riêng và F&B nói chung. Nắm bắt những xu hướng sử dụng công nghệ mới nhất sẽ giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình của mình, tiết kiệm và xây dựng được phương pháp phát triển tốt hơn trong tương lai.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here